Tóm tắt
TÓM TẮT: Chăm sóc trẻ rối loạn phổ tự kỷ (ASD) là một quá trình đòi hỏi người chăm sóc theo sát trong quá trình trị liệu và phải có kỹ năng chăm sóc trẻ đúng phương pháp. Vì vậy, việc tư vấn giáo dục sức khoẻ cho người trực tiếp và tham gia chăm sóc trẻ giúp trẻ nâng cao chất lượng cuộc sống hòa nhập cộng đồng là vô cùng quan trọng. Mục tiêu: Mô tả đặc điểm lâm sàng của trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ. So sánh kiến thức, thái độ, thực hành của người chăm sóc (NCS) trước - sau tư vấn giáo dục sức khỏe (TVGDSK). Đối tượng và phương pháp: Mô tả tiến cứu 60 người chăm sóc trẻ ASD bằng Bộ câu hỏi phỏng vấn, phát vấn riêng biệt từng người: ghi nhận và quan sát, khảo sát khi vào viện và sau 3 tuần điều trị đối với NCS và 60 trẻ ASD được chăm sóc. Kết quả: Trong số 60 trẻ ASD đa số trẻ có biểu hiện hiện chậm nói, khiếm khuyết về chất lượng giao tiếp cũng có tỷ lệ cao. Sau TVGDSK, NCS đã nâng cao được kiến thức về rối loạn phổ tự kỷ rõ rệt (p≤0,001), thái độ của NCS cũng được thay đổi theo hướng tích cực so với trước, sự khác biệt có ý nghĩa thống kê với p ≤ 0,01 – 0,001. Về thực hành, sau TVGDSK tỉ lệ NCS có kỹ năng chăm sóc trẻ đúng cách đã tăng lên. Kết luận: Đặc điểm lâm sàng phù hợp vơi tiêu chuẩn DSM IV. Tư vấn giáo dục sức khỏe cho NCS trẻ ASD có hiệu quả rõ rệt, nâng cao về kiến thức, thái độ và thực hành đúng trong chăm sóc trẻ ASD tại nhà.
Từ khóa
Tự kỷ,tư vấn giáo dục sức khỏe,chăm sóc trẻ ASD tại nhà.,kiến thức,thái độ,thực hành
Tài liệu tham khảo
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Nguyễn Thị Hoàng Yến và CS. Nghiên cứu biện pháp can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ ở nước ta hiện nay và trong giai đoạn 2011 – 2020, Đề tài độc lập cấp nhà nước, Hà Nội; 2014
- Hyman SL, Levy SE et al. Identification, Evaluation, and Management of Children With Autism Spectrum Disorder. PEDIATRICS Volume 145, number 1, January 2020: 1-64
- 5Fernandes FD, Amato CA (2013), “Applied behavior analysis and autism spectrum disorders: literature review”, 25(3), p.289 -296.
- Kleinman JM, Robins DL et at. The Modified Checklist for Autism in Toddlers: A Follow-up Study investigating the Early Detection of Autism Spectrum Disorders. J Autism Dev Discord.2008 may; 38/5 : 827-839. Doi: 10.1007/s10803-007-0450-9.
- Phạm Minh Mục và cộng sự Nghiên cứu xây dựng mô hình phát hiện sớm, can thiệp sớm và giáo dục cho trẻ em rối loạn phổ tự kỉ Việt Nam dựa vào gia đình và cộng đồngnăm 2020
- Nguyễn Thị Hương Giang, Trần Thị Thu Hà (2008), “Nghiên cứu xu thế mắcvàmộtsốđặcđiểmdịchtễhọccủatrẻtựkỉđiềutrịtạiBệnhviênNhi Trung ương giai đoạn 2000 đến 2007”, Tạp chí Y học thực hành, (644), tr.104 – 107.
- Blumberg SJ (2013), Changes in Prevalence of Parent-reported Autism Spectrum Disorder in School-aged U.S. Children: 2007 to 2011–2012, National Health Statistics Reports,p.50-57.
- Đỗ Thị Hương Thảo (2013), “Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình can thiệp sớm cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ”, Báo cáo khoa học toàn văn, Viện khoa học giáo dục Việt Nam, tr.57 -62..
- Chaltal Sicile – Kira (2012),Tự kỷ và tuổi trưởng thành, Trung tâm Đào tạo và phát triển giáo dục đặc biệt, Đại học Sư Phạm HàNội].
- Sun X, Allison C, Auyeung B và cộng sự.(2013). A review of healthcare service and education provision of Autism Spectrum Condition in mainland China. Res Dev Disabil, 34(1), 469- 479.
- Đào Thị Thủy (2017)“Thực trạng đào tạo cho cha mẹ về can thiệp sớm trẻ tự kỷ tại khoa Tâm thần Bệnh viện Nhi Trung Ương”